daladala ko ang puso mo ni e.e. cummings


daladala ko ang puso mo(daladala ko ito
sa aking puso)hindi ko ito iniiwanan(kung saan ako pumunta
pumupunta ka rin aking mahal:at kung ano man
ang ginagawa ko ginagawa mo rin, aking giliw)

hindi na ako natatakot
sa tadhana(dahil ikaw ang tadhana ko, aking mahal)ayoko na
ng mundo(dahil mahal ikaw ang aking mundo aking giliw)
at ikaw ang kung ano man ang kahulugan ng buwan
at kung ano man ang aawitin ng araw ay ikaw

heto ang pinaka sekretong walang may alam
(heto ang ugat ng ugat at usbong ng usbong
at langit ng langit ng puno na tawag ay buhay:na tumutubo
na mas mataas kesa sa kayang pangarapin ng kaluluwa o kayang itago ng isipan)
at ito ang hiwaga na naghihiwalay sa mga bituin.

dalaldala ko ang puso mo(daladala ko ito sa aking puso)

Leave a Reply

