Hindi Malilimutan ni Dorothy Parker


Sa tingin ko, kahit saan ka man mapadpad,
Ay sasama pa rin ako sayo.
Kahit makarating ka sa mas magandang mga lugar,
Hindi mo agad malilimutan ang aking mga kamay,
O kung paano ko hinahawakan ang aking ulo,
O ang lahat ng kalokohan na pinagsasabi ko.
Makikita mo pa rin ako, maliit at tahimik
At nakangiti, sa lihim na gabi,
At mararamdaman mo ang aking yakap
Kung pabalik na ulit ang araw.
Sa tingin ko, kahit saan ka man,
Iingatan mo pa rin ako sa iyong isipan
At itatago ang aking alaala, kahit wala ako,
Sa pagkwento sa iyong mga makikilala tungkol sa akin.

Leave a Reply

