Marco (Pauwi galing Syudad)


Para sa akin, ang bawat byahe ay
byaheng tugtugan: soundtrip ba!
Natutunan ko sa barkada ko sa syudad.
Maliban sa pamasahe sa jeep sinisigurado
kong dala ko ang aking mp3 at headset.
Parati ako pinapagalitan ni Nanay pag
umuuwi kami sa Miag-ao, halos isang oras din.
Hindi ko raw maririnig sinasabi nya at
kung sumagot ako’y sumisigaw, “HA?!”
Minsan na pikon talaga sya’t
inutusan akong tigilan ang soundtrip ko.
Dumadaan kami sa tulay palabas ng
Guimbal, sa kaliwa ay dagat na, sa kanan
ko ay ang ilog patungo sa mga bundok.
Nang tinangal ko ang earphones ko
ang narinig ko lang ay ang makina ng jeep
at ang kungdoktor na sinisingil ang
aming pamasahe.

Leave a Reply

