minsan kong minahal ang gabi


Iilan lang ang nakakaalam pero
minsan kong minahal ang gabi.
Hindi ko maalala kung kalian
o paano nagsimula, basta’t
nakita ko lang ang aking
sarili na nakikipaglaro sa mga
bituin; marami at puno ng pangako.
Wala na akong hiniling kundi
ang kanyang malalamig na yakap.
Hindi ko namalayan na naabot ko
na ang hanganan ng kanyang kalawakan,
sumuko na sya sa mga sinag ng araw.
Hinanap ko ang gabi pero matibay
ang tanghali, sabi ng hapon
sa akin, dito ka nararapat; sa gising na mundo.
Lumabas nga araw, pero hindi
parin nya pala ako iniwan, sya ay
nasa bawat bagay, kabilang na ako;
mga anino.

Leave a Reply

