Ang Katabi kong Aktibista


Patapos na ang hapon:
galing ako sa skwela
nang naamoy ko ang usok
galing sa upuan ng tsuper
sa likod ng “No Smoking”
na sticker. Palabas na ng
syodad at pwede ng mag
pasingaw ng pagod sa mag
hapong pakikibaka. Kanya-
kanyang takip ng panyo ang
mga kasama ko nang sinabi
ng katabi kong lola, “Iho, baka
pwede namang wag kang
manigarilyo, hikain ang apo ko.”
Tinignan ko ang bata na galing
din sa digmaan baon ang kanyang
lunchbox. Pinatay ng tsuper ang kanyang
sindi, ang byahe na yon pala
ay isang kilusan: swabe at
walang drama.

Leave a Reply

