Ang Pag-ibig na Binigay Ko Sayo Minsan ni Faiz Ahmed Faiz


Mahal,
Aking sinta,
Sana’y wag mong hilingin pa ang
pag-ibig na binigay ko sayo minsan.

Noon, naniwala talaga ako na
Ikaw lang ang makakabigay kahulugan
Sa aking tigang na buhay;
Na ang rumaragasang sakit na
Dulot ng di bumabalik na pag-ibig
Ay makakapagpalimot sa akin
Ng lahat na sulirain
Ng magulong mundo;
Na ang iyong mukha ang nagpapakalma
Sa di mapakaling tag-usbong ;
Na wala nang mas hahalaga pa
Sa walang saysay na mundong ito
Kundi ang iyong mga malalalim, mapangakit na mga mata.

Noon, naniwala talaga ako
Na kapag mapasaakin ka lamang
Kaya ko nang sakupin kahit Tadahana mismo.

Pero lahat ng ito ay mali,
Isang payak na ilusyon.

Ang mundo natin ay sugatan,
Sa hapdi na higit pa sa hapdi na dulot ng pag-ibig;
At mas marami pang tamis ang umaakit sa atin
Na higit pa sa tamis na madadama kapag magsama tayo muli.

Ilang daang taon na,
Ang naghaharing uri ay marami nang hinahabing kasinungalingan
Madilim at malupit at di maintindihan,
Pinasuot ng mga magagarang damit at alahas.
At sa mga panahon na iyon,
Sa bawat kalye at sa bawat perya,
Nilalako ang mga katawan ng mga tao,
Dinamitan ng alikabok at pinaliguan sa dugo,
Gutom, may depekto, niluto sa karamdaman.

Paulit-ulit ang pagkakataon,
Na di ko maiwasan tignan
Ang trahedyang ito.
Ang kagandahan mo ay walang paring kaparis,
Ang yakap mo ay nakakahalina tulad ng dati;
Pero paano ako magbubulag-bulagan
Sa lahat ng hinagpis, sa lahat ng pagdurusa ito?

Oo, mahal,
Ang mundo natin ay sugatan,
Sa hapdi na higit pa sa hapdi na dulot ng pag-ibig;
At mas marami pang tamis ang umaakit sa atin
Na higit pa sa tamis na madadama kapag magsama tayo muli.

Mahal,
Aking sinta,
Sana’y wag mong hilingin pa ang
pag-ibig na binigay ko sayo minsan.

Halaw kay Faiz Ahmed Faiz

Leave a Reply

