Ang Pusa


Sunod-sunod ang klase ko kaya alas tres na ako ng hapon nakapagtangahalian. Halos walang tao sa karinderya at pagkatapos kong magbayad nanood ulit ng drama sa telebisyon ang bantay. Dahil na rin sa pagkabagot, nakinood na rin ako ng drama. Mag asawang ang nasa eksena, nag aaway dahil nalaman ng lalaki na may anak sa labas ang babae. Ang bata ay dalaga na at kerida pala ng lalaki. Medyo bago to ah, sabi ko sa sarili, pero hindi para sa mga taong kumakain ng tanghalian.

Natapos ang eksena na close up shot ng lalaki habang nanlulumo sa ginawa nya. Nagpatalastas ng napkin na kahit maghapong tumakbo ay kumportable pa rin ang gumagamit. Dahil sa tingin ko sira ulo lang ang tatakbo maghapon kapag nandyan ang dalaw nya, nagpatuloy akong kumain. Nagulat ako sa pusa na nakaupo sa mesa, tinitignan ako sa mata. Kulay kayumangi ito at may puti sa dulo ng buntot.

Sinubukan ko itong tabugin pero tinignan lang nito ang kamay ko. Naglakad ito at pumunta sa upuan kung saan nakalagay ang bag ko. Binuksan nya ito at kinuha ang isa sa mga notebook ko at ballpen. Binuksan nya ito sa malinis na pahina. Gamit ang kanyang mga paa sinulat nya ang mga salitang, “Tulungan mo ako, makinig ka sa akin.”

Tinignan nya ulit ako sa mata. “Nagsimula ang lahat kagabi,” sabi nya, boses babae, “matutulog na sana ako. Nakahiga na nga ako at patay na ang ilaw. Ipipikit ko na sana ang mga mata ko pero may pumasok sa kwarto ko. Isang lalaki. Isang kababata na matagal ko nang hindi nakita o nakausap.

“Lumabas kami ng bahay at sumakay sa dala nyang motor. Kumapit ako sa kanyang balikat habang nagmamaneho sya. Wala nang mga sasakyan sa kalye. Mabilis ang takbo namin. Hagang sa umabot kami sa isang burol kung saan lahat ay naka-motor. Pati ang kabaong ay nakaangkas sa single na motor. Kumakanta at nagdadasal ang lahat pero mas maingay ang makina ng mga motor.

“Tumigil ang burol sa isang beerhouse. Nagsipag-park ang mga nakikiramay at ipinasok ang kabaong sa gusali. Sa loob ay marami na ang nag iinuman habang nanonood sa babaeng sumasayaw ng malaswang sayaw. Wala nang damit pangtaas ang babae. Sa gitna ng kwarto ay may hukay. Dahan-dahan ibinaba ang kabaong habang dinadasalan ng pari.

“Ang malalapit na kamag-anak ay nagsitapon ng mga bote ng beer sa hukay tsaka nababasag sa kabaong. Niyaya ako ng kasama kong uminom. Sabi ko, ‘ayoko’. Umupo kami at nagsindi sya ng sigarilyo. Kulay asul ang usok na lumalabas. Binugahan nya ako. Nakatulog ako malamang kasi wala na akong maalala. Pagkagising ko, pusa na ako.”

Bumaba sya mula sa mesa at umupo sa isa sa mga hita ko. Tsaka sya tumalon sabay kagat sa kanang braso ko. Dalian ko syang tinapon palayo. Tinignan ko ang sugat. Maliit lang pero malalim. Nanmanhid ang buong braso ko. Lumalabas na rin ang ilang patak ng dugo.

Hinanap ko ang pusa pero isang dalagang nakahubad lang ang nakabulantang sa sahig ng karinderya. Tumayo ito at umupo sa harap ko. Mahaba ang kanyang buhok at makinis ang balat. “Salamat,” sabi nya, parehong boses.

Nawala ang hapdi sa sugat ko. Tapos na ang mga patalastas at nagpatuloy ang drama. Sa eksena, tumalon sa tulay ang anak sa labas-kerida dahil sa kahihiyan. Mukhang pamilyar ang artista. Hindi ko alam ang pangalan. Tinignan ko ang babae sa harap ko. Ngumiti ako. Tinapos ko ang tanghalian ko.

Leave a Reply

