Thank you for calling…


Pauwi na ang karamihan
pero papunta pa lang
ako sa syudad para
simulan ang isa namang
araw ng trabaho sa gabi.

Kailangan kong makipagtulungan
sa mundong de kahon para
maipadala ng maayos ang
mga bulaklak ng aking kliyente
sa kanyang mahal sa buhay.

Doble-doble ang aking mga damit
para hindi ginawin, kahit nga boses
ko ay naka-business attire na rin,
sigarilyo ang pangtapat sa antok,
habang nagdya-jogging ang iba sa labas.

Bago ako tanggapin sa trabaho, binago
ko muna ang aking tono, pananalita.
Sunod ang oras ng aking pagkain hanggang
sa oras ng pagtulog, bawal rin aminin ako’y taga rito.
Mabuti na yung maging bagong tao kesa magutom.

Papunta na ang karamihan sa syudad pero pauwi
pa lang ako. Mag-isa sa jeep pabalik sa amin, sino
pa namang matino ang uuwian ang ganda ng araw.
ninakaw na yata ng puyat at gabi ang mga panaginip ko
bago ako napadpad sa hanapbuhay na ito.

Leave a Reply

