Ngayong araw


Ngayong araw na
ito ang pinakamalalang
araw ng aking bakasyon;
nahirapan makatulog kagabi dahil
hindi matutuloy ang lakad sana
kasama ang isang matagal na kakilala,
pagkagising umaambon, mukhang
sa pambihirang pagkakataon
tama ang media sa supertyphoon
perong noong uminit sa hapon
sana tinuloy ko nalang ang
pagnood ng pelikula tungkol sa
tadhana sa syudad ng Buenos Aires,
Ayos naman kung hindi mahuli ang sine
kasi patapos na ang rin yung malalim
at bagong dokumentaryo
ni Slavoj Zizek,
labis ang aking pangungulila sa kanyang
malutong na tono at lumilipad
na mga diskurso
pero palpak ang file at hindi mabasa,
kung ano-ano na ang na-install
sa laptop, ang kanyang bungot ay
di ko pa rin nakita.
Nagmukmuk nalang sa kama
kapiling ang libro ng mga
dagli ni Eros Atalia
at kung kailan susuko na sa antok,
saka nag-text na bumili ka
ng bigas sa palengke, pera mo
lang muna. Nakasiesta din sa wakas,
napasarap at pagising, ako nalang ang hindi
nakakain, malamig na bistek
masayang pagtyagaan
ngunit saka naman may sumabog
at nawala ang ilaw
sa aming baranggay.
Sa dilim hindi makabasa, nagmuni-muni
kung paano naging pinakamalalang
araw ito ng bakasyon,
magbabago sana
ang anyo nitong tula kung
natuloy lang ang lakad
kamasa ang isang matagal na kakilala,
edi sana mas matamis ang ginaw at tahimik
ng aking nakakabagot pero
binabagyong tuwina.

Leave a Reply

