Jaro Plaza, Abril 13, Mga Alas-3 ng Hapon


Noong nakaraang linggo, graduation ng isang ka-barkada ko sa CPU (Central Philippine University). Alas-3 daw ang simula ng ceremony. Ang usapan, dumating ng umaga para pwede pang magpa-picture. Alas-2 daw sa Jaro Plaza, dumating ako ng 2:30, dumating ang mga magagaling kong kaibigan ng alas-4. May dala naman akong camera kaya naglibot-libot na lang ako. Hindi ako makapagbasa ng maayos sa plaza. Nagkapatong-patong na ang pakiramdam ko ng pagod, pagkabagot, at sa konti nostalgia Jaro Plaza. Sa Jaro lumaki ang tatay ko, at noong maliit pa kami dinadala pa nya kami dito para bisitahin ang isang tita ko. Hindi mawawala siempre ang pagpasyal sa plaza. Namangha ako sa kung gaano parehong nagbago at nanatili ang anyo ng lugar.

IMG6893591_gs

Lumang arko sa isa sa mga daanan papasok sa plaza

Lumang arko sa isa sa mga daanan papasok sa plaza

WWII memorial

WWII memorial

Lopez-Jaena: propagandista, orador, editor, manunulat,

Lopez-Jaena: propagandista, orador, editor, manunulat,

"...isang dakilang anak ng Jaro..."

“…isang dakilang anak ng Jaro…”

Binta ng tanyag na kampanaryo

Binta ng tanyag na kampanaryo

Playground na may mga dinosaur. Aliw na aliw ako sa mga ito noong bata pa ako

Playground na may mga dinosaur. Aliw na aliw ako sa mga ito noong bata pa ako

Hindi ko matandaan kung naglaro din ako sa sapatos na to. Pero parati umuusbong ang imahe na ito basta Jaro ang pinag-uusapan

Hindi ko matandaan kung naglaro din ako sa sapatos na to. Pero parati umuusbong ang imahe na ito basta Jaro ang pinag-uusapan

IMG6894749_gs

Leave a Reply

