Hingil sa On The Job (Erik Matti, 2013)


MCDONTH EC159

• Mga preso ginagawang hitman ng kung sino ang may pangbayad. Isang sistemang susubukang buwagin ng isang pulis at NBI agent. Magiging masalimuot na wakas ng kanilang mga pagsisikap.

• Pinuri sa Cannes.

• Pinag-awayan ni Gallaga at Matti kung bakit hindi ito napili bilang entry ng Pilipinas sa Oscars. Conspiracy theory: pinigilan ng military. Naalala ko tuloy ang kwento kung bakit hindi nanalo ng Best Picture ang Bagong Buwan (Marilou Diaz-Abaya, 2001).

• Magandang topic yan para sa isang research. Pelikula at military.

• Medyo hindi pa nag-sink in sa akin na Star Cinema ang nag-produce ng On The Job. Pati na rin ng Bagong Buwan. Pero sa totoo lang, konserbatibo pa ang tono ng mga pelikulang ito. ‘Realista’ lang, hindi pa sa antas ng ‘progresibo’. Pwede nang ihanay sa mga nobela ni Rizal, mga obrang hindi hayag ang banat pero gumagawa ng mga alon. Ganyan kamaingat ang mga tagapagnatili ng status qou.

• Bakit hindi pa ‘progresibo’ ang On The Job? Kasi political rivals at mga whistle blowers lang ang inotodas nila. Wala pa yung mga aktibista talaga. Pinakita lang ang mga taong pumapatay para mapreserba ang posisyon sa isang sistema.

• Ibang usapan na kung ang ipapakila mo yung pagpatay sa mga taong gustong buwagin mismo ang bulok na sistema.

One thought on “Hingil sa On The Job (Erik Matti, 2013)

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s